Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

Xác chết cầm tay nhau suốt 1.500 năm


Xác chết cầm tay nhau suốt 1.500 năm

Hai bộ xương trong tư thế nắm tay nhau được các nhà khảo cổ tìm thấy ở miền bắc nước Italy cho thấy, họ được chôn cất cách đây khoảng 1.500 năm ở thời kỳ đế chế La Mã.

Hai bộ hài cốt nắm tay nhau. Ảnh: Discovery.
Các nhà khảo cổ cho biết, người đàn ông và người phụ nữ được chôn cất tại cùng thời điểm vào khoảng thế kỷ 5 và 6 ở vùng ngoại ô Modena. Trên tay người phụ nữ là một chiếc nhẫn bằng đồng và khuôn mặt nhìn về phía người đàn ông.
"Chúng tôi tin rằng họ là vợ chồng và họ chết cùng thời gian với nhau, khuôn mặt họ nhìn vào nhau", ông Donato Labate, giám đốc phụ trách khai quật, nói vớiDiscovery.
Tuy nhiên do ảnh hưởng của trận lũ thảm thảm khốc năm 589 từ dòng sông Tiepido tác động tới ngôi mộ đã khiến đầu người đàn ông bị cuộn sang phía không đối diện với người phụ nữ sau khi chết.
Theo nhà nhân chủng học thuộc đại học bắc Carolina, Kristina Killgrove, điều này cho thấy mối quan hệ thân thiết của người cổ đại ngay cả khi còn sống và khi đã chết.
"Trong thời cổ đại, không có gì ngạc nhiên khi tìm hiểu vợ, chồng hoặc các thành viên của một gia đình cùng chết một lúc vì bệnh dịch, như dịch hạch đèn tàn phá châu Âu, khi đó một thành viên của gia đình thường sẽ chết theo thành viên khác khi đang chôn cất", ông Kristina Killgrove giải thích thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét