Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

Vệ tinh Đức 'có thể rơi xuống Đông Nam Á'


Vệ tinh Đức 'có thể rơi xuống Đông Nam Á'

Các mảnh vỡ của vệ tinh Đức có thể đã rơi xuống một nơi nào đó thuộc khu vực Đông Nam Á sau khi nó lao vào bầu khí quyển hôm qua.

Kính thiên văn không gian ROSAT. Ảnh: NASA.
Discovery News dẫn lời Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Trung tâm Vũ trụ Đức cho hay, vệ tinh ROSAT đã rơi trong ngày 23/10. Quá trình rơi của nó có thể diễn ra trong 15 phút. Mặc dù chưa ai tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào của vệ tinh, song các nhà khoa học cho rằng nó rơi xuống một nơi nào đó giữa Ấn Độ và Indonesia. Ông Jonathan McDowell, một chuyên gia của Trung tâm Vật lý thiên văn Havard-Smithsonian tại Mỹ, cũng nói với Telegraph rằng có lẽ các mảnh vỡ của ROSAT rơi xuống Đông Nam Á.
Điều khiến dư luận chú ý tới vụ rơi của ROSAT là tổng khối lượng các mảnh vỡ không cháy hết của nó có thể lên tới hơn 1,6 tấn – lớn hơn nhiều so với con số nửa tấn của UARS.
ROSAT là một kính thiên văn không gian có khả năng phát hiện tia X của Đức. Nó có một gương lớn được làm bằng carbon tổng hợp. Kính được phóng lên vũ trụ để tìm kiếm các tia X trong không gian vào năm 1990. Nó ngừng hoạt động vào năm 1999 sau khi phát hiện khoảng 100.000 nguồn phát tia X trong vũ trụ. Chiếc gương cùng cấu trúc hỗ trợ nó là mảnh vỡ lớn nhất trong số 30 mảnh vỡ từ ROSAT.
“Từ trước tới nay chúng ta chỉ thiết kế các vệ tinh nhân tạo để chúng có thể tồn tại trong môi trường vũ trụ khắc nghiệt. Chúng ta chưa nghĩ nhiều đến việc chúng sẽ rơi xuống địa cầu. Nhưng trong tương lai chúng ta sẽ phải quan tâm tới điều đó và có lẽ các vệ tinh nhân tạo nên được thiết kế sao cho phần lớn chúng bốc cháy trong không khí”, ông nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét