Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Trung Quốc phóng thành công tàu Thần Châu 8

Trung Quốc phóng thành công tàu Thần Châu 8

Tên lửa đẩy Trường Chinh đưa phi thuyền Thần Châu 8 của Trung Quốc lên quỹ đạo sáng nay.

Tàu Thần Châu 8
Tàu Thần Châu 8 được phóng tại Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền vào sáng 1/11. Ảnh: China Daily.
China Daily đưa tin tàu Thần Châu 8 được phóng lúc 5h58 sáng nay theo giờ địa phương tại Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc.
Ông Thường Vạn Tuyền, giám đốc Chương trình Tàu vũ trụ có người lái của Trung Quốc, thông báo vụ phóng thành công và tên lửa đẩy Trường Chinh đã đưa Thần Châu 8 tới quỹ đạo dự kiến. Tàu sẽ kết nối với Thiên Cung 1 - module thí nghiệmđược phóng lên không gian từ tháng 9 - ở độ cao 343 km. Quá trình kết nối sẽ diễn ra trong hai ngày tới.
Đây là lần kết nối đầu tiên trong vũ trụ của Trung Quốc. Nếu nỗ lực kết nối thành công, nó sẽ mở đường cho sự ra đời của trạm không gian thực sự của Trung Quốc vào khoảng năm 2020 tới 2022.
Tàu Thần Châu 8 sẽ trở về trái đất sau hai lần kết nối với module thí nghiệm Thiên Cung 1.
Sau Thần Châu 8, hai phi thuyền khác – trong đó ít nhất một phi thuyền chở người - sẽ kết nối với Thiên Cung 1 trong năm sau. Các phi hành gia sẽ ở trên module trong khoảng thời gian tối đa một tháng.
Với khối lượng chỉ khoảng 60 tấn, trạm không gian của Trung Quốc sẽ nhỏ hơn nhiều so với Trạm Không gian Quốc tế (ISS).
Bắc Kinh quyết tâm đặt trạm không gian riêng sau khi nỗ lực tham gia dự án lắp đặt ISS của họ thất bại do vấp phải sự phản đối từ Mỹ. Washington không muốn chia sẻ công nghệ với đối thủ lớn nhất của họ về kinh tế và chính trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét