Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Nga nối lại việc đưa người lên không gian

Nga nối lại việc đưa người lên không gian

Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga quyết định đưa phi hành gia lên vũ trụ sau khi họ phóng thành công một phi thuyền vận tải lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) hôm qua.

Các nhân viên kỹ thuật
Các nhân viên kỹ thuật chuẩn bị cho vụ phóng tàu vận tải Progress M-13M tại sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. Ảnh: interspacenews.com.
Phi thuyền vận tải Progress M-13M được phóng lên lúc 14h11 hôm qua tại sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, AP cho hay.
"Đó là một vụ phóng hoàn hảo. Tàu đã bay tới quỹ đạo dự kiến và sẽ kết nối với ISS vào ngày 2/11", ông Valery Lyndin, người phát ngôn của trung tâm điều khiển tàu vũ trụ, thông báo.
Sau khi một tàu vận tải Progress nổ tung trong lúc phóng hồi tháng 8 do một lỗi kỹ thuật trong tên lửa đẩy Soyuz, Nga quyết định hoãn mọi chuyến bay chở người lên ISS do tên lửa đẩy Soyuz cũng được sử dụng để phóng tàu chở phi hành gia. Quyết định của Matxcơva khiến dư luận thế giới lo ngại ISS có thể bị bỏ hoang.
Giới chức Nga và Mỹ từng khẳng định họ sẽ phóng tàu chở người lên ISS nếu các vụ phóng tàu vận tải và vệ tinh nhân tạo trước tháng 11 diễn ra tốt đẹp. Hôm 3/10 một vệ tinh nhân tạo được phóng thành công bởi tên lửa đẩy Soyuz. Đây là vụ phóng tên lửa Soyuz đầu tiên kể từ sau vụ nổ của phi thuyền vận tải Progress của Nga vào ngày 24/8.
Ông Lyndin thông báo một nhóm phi hành gia sẽ được đưa lên ISS vào ngày 14/11. Ba phi hành gia đang làm việc trên ISS. Số lượng người trên trạm sẽ tăng gấp đôi nhờ vụ phóng tàu sắp tới của Nga.
Hôm 29/10 một tàu vận tải của Nga đã tách khỏi ISS để trở về địa cầu. Nó sẽ lao xuống một nơi ở phía nam Thái Bình Dương sau 6 tháng kết nối với ISS.
Tàu vũ trụ Nga là phương tiện duy nhất đưa người vào không gian sau khi đội tàu con thoi của Mỹ ngừng hoạt động hồi tháng 7.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét